Wednesday, December 15, 2010

pakiusap


hindi ako diyos o isang propeta
gaya ng iyong akala;
hindi rin henyo o piniling pinagpala.

katulad lamang ako
ng ordinaryo mong kaaway o kakampi --
kumakalam ang sikmura,
natatakot, napopoot, nagnanasa;
at may batik din sa utak.

itong hinahangaan mong talino?
kung alam mo lamang ang sinulingan
bago ko ito natamo.

nagmula rin ako sa putik,
at tulad mo, sumasagap ang aking talampakan
at bumbunan
ng init at lamig ng ating daigdig.

dalaga sa aking harap,
nagagalak ako sa pakikinig mong walang kurap
sa lagaslas ng talinghaga mula sa aking bibig;
at salamat sa pagbukas ng iyong puso at isip.

pero tandaan: hindi ako isang propeta o diyos;
at kahit bawat hakbang ko’y pasan na ng tungkod,
rumaragasa pa rin sa aking mga ugat
ang sidhi ng nasang sumisid sa langit.

kaya dalaga sa aking harap, pakiusap:
isinop ang iyong dibdib
ipinid ang mga tuhod.